Xi măng pooclăng là gì?

 Xi măng pooclăng là loại xi măng được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, thành phần cơ bản của vữa, bê tông. Tìm hiểu về xi măng pooclăng trong bài viết dưới đây!

Xi măng pooclăng là gì?

Xi măng pooclăng là gì
 Xi măng pooclăng

Xi măng pooclăng, xi măng pooc lăng hay xi măng poóc lăng đều để chỉ xi măng portland (PC)- loại xi măng có thành phần là hỗn hợp đá vôi và đất sét hoặc đá phiến sét.

Về cơ bản, xi măng pooclăng là xi măng silicat canxi. Khi trộn với nước, canxi silicat khan và các thành phần khác trong xi măng poóc lăng phản ứng hóa học với nước, kết hợp với nước, phân hủy trong đó và cứng lại.

Do đây là một sản phẩm phức hợp thu được từ các nguyên liệu tự nhiên nên đặc tính của các clinker pooclăng có thể thay đổi tùy theo từng nhà máy xi măng. Để hạn chế sự thay đổi các đặc tính công nghệ của xi măng pooc lăng, các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã được xây dựng.

Về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, mỗi quốc gia đều có quy chuẩn kỹ thuật riêng về xi măng pooclăng nên không có quy chuẩn quốc tế chung. 

Với Việt Nam, xi măng pooclăng được đánh giá theo QCVN 16:2019/BXD.

Một số tiêu chuẩn xi măng poóc lăng:

TCVN 2682:2009, Xi măng poóc lăng - Yêu cầu kỹ thuật

TCVN 141:2008, Xi măng poóc lăng - Phương pháp phân tích hóa học

⏵Tìm hiểu thêm về các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cho xi măng poóc lăng tại: hợp chuẩn hợp quy xi măng

Các loại xi măng pooclăng

Khi cho thêm các chất phụ gia khác vào xi măng pooclăng thường sẽ cho ra các sản phẩm xi măng pooclăng khác nhau, tiêu biểu là 4 loại:

  1. Xi măng pooc lăng hỗn hợp: hỗn hợp clinker, thạch cao và phụ gia (lượng phụ gia kể cả thạch cao không quá 40% trong đó phụ gia đầy không quá 20%)
  2. Xi măng pooc lăng bền sunfat: chế tạo từ nguồn clinker bền sunphát do trong thành phần có chứa hàm lượng nhỏ các khoáng C3A & C3S
  3. Xi măng pooc lăng trắng: Xi măng pooclăng trắng được làm từ nguyên liệu giống như xi măng pooclăng thông thường, nhưng chứa ít hoặc không chứa sắt hoặc mangan, những chất làm cho xi măng thông thường có màu xám.
  4. Xi măng pooc lăng ít tỏa nhiệt: Xi măng pooclăng ít tỏa nhiệt là sản phẩm nghiền mịn từ clinke của xi măng pooclăng ít tỏa nhiệt với thạch cao.

Ưu nhược điểm của xi măng poóc lăng

Ưu điểm

  • Xi măng pooclăng có khả năng chống nứt và co ngót rất tốt
  • Thời gian chuẩn bị nhanh
  • Có độ đông kết nhanh, do đó giảm chi phí thi công, được khuyến nghị thực hiện ở những nơi có chi phí thấp.

Nhược điểm

  • Không thể sử dụng để đổ bê tông quy mô lớn do có nhiệt độ thủy hóa cao
  • Độ bền thấp hơn so với PPC
  • Việc bơm bê tông có thể gặp khó khăn

Ứng dụng của xi măng pooclăng

Ứng dụng xi măng pooc lăng
Ứng dụng xi măng pooc lăng

Xi măng pooc lăng được sử dụng trong hầu hết các loại bê tông. Loại xi măng Pooclăng được sử dụng phổ biến nhất là Xi măng Pooclăng Thường (OPC).

Nó được sử dụng cho các mục đích xây dựng chung, nơi không yêu cầu các tính chất đặc biệt

Nó cũng được sử dụng như một thành phần cơ bản trong vữa, vữa trát và vữa không chuyên dụng.

Trên đây là một số thông tin về xi măng pooclăng. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn trả lời câu hỏi Xi măng pooclăng là gì?

Nhận xét