Xi măng pooc lăng hỗn hợp: Định nghĩa, đặc tính và ứng dụng

 Xi măng pooc lăng hỗn hợp là gì? Nó có gì khác so với xi măng poóclăng bình thường? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Xi măng pooc lăng hỗn hợp là gì?

Xi măng pooc lăng hỗn hợp là gì

Hiểu một cách đơn giản, xi măng pooc lăng hỗn hợp là xi măng pooc lăng được trộn với phụ gia xi măng.

⏵Xem thêm: xi măng pooclăng là gì?

Clinker xi măng pooc lăng được nghiền mịn, trộn với phụ gia xi măng như thạch cao, xỉ lò cao, tro bay... để tạo thành xi măng pooc lăng hỗn hợp.

Các chất phụ gia xi măng thường là phụ phẩm tái chế từ các ngành công nghiệp khác, mang đến lợi ích hấp dẫn về môi trường như giảm thiểu chất thải, giảm sử dụng năng lượng và phát thải khí nhà kính, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

  • Tro bay: phụ phẩm của quá trình đốt than trong các nhà máy điện. Tro bay được lọc ra khỏi khí thải dưới dạng bột mịn.
  • Thạch cao phospho: Phụ phẩm của quá trình sản xuất axit phosphoric từ quặng apatit
  • Xỉ hạt lò cao: là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép. Nó được hình thành do xỉ nóng chảy trong lò cao dùng để chế biến quặng sắt để luyện thép.
  • Silica fume: loại bột siêu mịn được thu hồi từ quá trình sản xuất kim loại silicon và hợp kim trong các lò điện hồ quang.

Đặc tính xi măng pooclăng hỗn hợp


  • Nhu cầu nước thấp hơn:  Xi măng pooc lăng hỗn hợp thường đạt được cùng một mức độ sụt, một thước đo độ đặc, với lượng nước ít hơn so với bê tông chỉ chứa xi măng poóc lăng. Điều này giúp cải thiện khả năng làm việc của bê tông tươi, giúp cho việc thi công và hoàn thiện dễ dàng hơn. Sử dụng ít nước cũng làm giảm co ngót và thấm.
  • Độ bền cao hơn và cường độ lâu dài: Silica có thể đẩy nhanh quá trình phát triển cường độ và giảm thời gian đóng rắn. 
  • Nhiệt độ thủy hóa thấp hơn và ít nguy cơ nứt do nhiệt hơn: Hiện tượng nứt có thể xảy ra khi có sự chênh lệnh lớn giữa nhiệt độ bên trong và bề mặt bê tông. Xi măng pooclăng hỗn hợp làm giảm nhiệt của quá trình hydrat hóa và ứng suất nhiệt, hạn chế nứt do nhiệt.

⏵Tìm hiểu thêm về các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng của xi măng pooclăng hỗn hợp tại: hợp chuẩn hợp quy xi măng

Lợi ích khi sử dụng xi măng pooc lăng hỗn hợp

Lợi ích của xi măng pooc lăng hỗn hợp được chia làm 2 hướng chính: Môi trường và hiệu suất.

Về hiệu suất, xi măng pooc lăng hỗn hợp có thể giảm chi phí bê tông, tăng cường độ, độ bền và cải thiện các đặc tính kỹ thuật khác cho các mục đích sử dụng khác nhau.

Về môi trường, như đã nói ở trên, xi măng pooc lăng hỗn hợp cũng đóng góp vào việc bảo vệ môi trường bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Ngoài ra, các phụ gia bổ sung khoáng chất được sử dụng để thay thế xi măng pooc lăng đòi hỏi quá trình xử lý ít và làm giảm giá thành bê tông.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về xi măng pooc lăng hỗn hợp. Hy vọng rằng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu xi măng pooc lăng là gì và những đặc tính, lợi ích mà loại xi măng này mang lại.

Nhận xét